Gịng Sông Trăng Ngô Mạnh
Thu
những
nét rất đậm trong cuộc đời tuổi trẻ
và âm nhạc VN
Nguyễn Đức
Quang
Ngẫm nghĩ lại th́ mới thấy cái cấu trúc phức tạp trong con người Ngô Mạnh Thu. Khi mới được giới thiệu gặp anh, người giới thiệu này là Trần Dạ Từ, tôi đă bị choáng váng cái thần thái an nhiên của anh. Từ nơi tôi ở đến nhà anh lúc bấy giờ không xa cách bao nhiêu nên chúng tôi có gần như suốt những thời giờ rảnh rang để ngồi bên cốc cà phê xóm Chuồng Ḅ. Đó là khoảng thời gian đầu năm 67, tôi đang dấn ḿnh trong một tốc độ khá mạnh của Du Ca lúc đó như một cơn thủy triều đang lên và lên ở mức cao nhất. Nhưng lúc đó cũng là lúc mà các đe dọa cũng đă ló dạng, nặng nhất là đời sống mỗi người không biết sẽ đi về đâu trước thời hạn nhập ngũ trong khi cơ cấu của Du Ca c̣n rất lỏng chỏng. Đơn vị tiền phong của phong trào lúc bấy giờ là ban Trầm Ca đang ṃn dần lực lượng. Nhưng cuộc tiếp xúc với Ngô Mạnh Thu đem lại cho tôi những phấn chấn khác, một mặt nó như t́m ra một cái trụ ổn định vào lúc phân vân đó, một mặt là phần năng lực của anh về cả phần chỉ huy và phần chuyên môn.
Nhưng không phải dễ dàng ǵ để anh có thể nhận ngay những công việc với PT. Mất khá nhiều ngày tháng nếu không nói là kéo dài gần cả năm trời. Anh nhất định chỉ giúp cho phần chuyên môn thôi, tức là chỉ chấn chỉnh giùm cho cái ban hát "Chúng Ta Cùng Hát", một chương tŕnh được ông TGĐ đương nhiệm là ông Vũ Đức Vinh dành cho một chương tŕnh mỗi sáng chủ nhật. Tiếng vang của chương tŕnh này khủng khiếp quá, nhưng nó thiều hẳn về chuyên môn, về kỹ thuật ca hát, lại thiếu cả cái khả năng hợp xướng cần thiết cho cái ban hát trên 40 người. Nhưng anh Thu cũng thú thật là anh mê những ca khúc của ban này tức là của Du Ca, nó là một cái ǵ đó chưa từng có trong giới ca hát. Thế là anh sắn tay vào cái việc tập luyện cho cái đám lố nhố học tṛ thường thích gào thét chưa chưa biết ca hát..
Rồi th́ anh trở thành huynh trường
Du Ca lúc nào không ai biết và cũng không ái nhớ là lúc
nào. Có anh, tôi nhẹ được hẳn một gánh
ngàn cân, những người đứng tiếp tay với
tôi cũng nhẹ được bao nhiêu
phần. Không hẳn chỉ v́ anh có nhiều bài hát, nhiều
ca khúc cho anh em sinh hoạt mà phần chính là v́ cái phong
thái sinh hoạt của anh vào thời đó. Anh là một
người toàn phần dành cho cái công việc mà anh chọn,
khổ thay, nó cũng không phải là những việc
để mưu sinh.
Mái gia đ́nh anh lúc ấy đă khá đông, anh vẫn thường
xuyên giữ một nhịp độ rất chỉnh tề
trong việc kiếm sống và c̣n lại
anh dành hết mọi cái phong lưu cho sinh hoạt nên
chúng tôi lấy được của anh hết cả giờ
nghỉ, ngày nghỉ. Nếu biết anh có tới 3, 4 thứ
công việc lúc bấy giờ th́ mới phục cái phong
thái ôn nhu thoải mái của anh: vừa làm việc cho Ban
Văn Nghệ Không Quân, vừa lo mấy chương tŕnh
phát thanh mà trong đó chương tŕnh của Ca Đoàn
Vô Tuyến Việt Nam tức ca đoàn
chính thức của đài phát thanh
Sàig̣n, vừa lo tập dợt và hướng dẫn cho một
ca đoàn tên Lửa Việt là phần riêng của anh và
.. một loạt các công tác bên Phong Trào Du Ca, trong đó
anh gánh những gánh nặng nề như hướng dẫn
Ca Đoàn Trung Ương (họ đông đến mức
trụ sở phong trào ở Sương
Nguyệt Ánh tức tư gia của anh Hoàng Ngoc Tuệ
không đủ chỗ
đứng, nhiều khi phải đứng lan ra cả phía
trước cửa nhà, ra ngoài đường),
huấn luyện cho các toán trong khu vực Saigon Gia Định
lúc đó đông lúc nhúc không biết cơ man nào
mà kể. Anh thay tôi trông nom xưởng du ca tức phần
công việc chuyên môn của phong trào.... Sau này tôi mới
biết thêm một điều là anh c̣n một gánh nặng
rất nặng của giới trẻ Phật Giáo.. Do những
sinh hoạt túi bụi bên nhau tôi không hề nghĩ đến
chuyện này cho đến măi về sau mới thấy
được những
công sức anh đă dành cho bên Phật
Giáo thật là đồ
sộ.
Đó là giai đoạn đầu anh nhảy vào gánh vai
đỡ cho Du ca một cái gánh đang lúc rất ngặt
nghèo. Những Nguyễn Quốc Văn rồi Trần Trọng
Thảo, Hoàng Kim Châu đă phải rời
Sương Nguyệt
Ánh để chọn một nơi nương náu khác. Văn
đi sĩ quan, Châu và Thảo đi XDNT, bộ máy chính của
xưởng Du Ca chỉ c̣n lại có
Quang và Lĩnh và cả hai cũng đang chờ một thời
gian ngắn nữa là rời bến. Chính lúc anh Thu vào, anh
đă gánh gồng công việc của thời gian chuyển
tiếp này thành công không ai ngờ được. V́ cả
hai yếu tố chính yếu là phong thái chỉ huy của
anh cùng với tài năng.
Đại Hội Du Ca I diễn ra năm 1969, anh đă nối tất cả các cánh tay du ca khắp các miền về một cách rầm rộ. Từ những đơn vị gần n
hư Long An, Biên Ḥa, Tây Ninh cho tới xa xa ở vùng 2 như Nha Trang, B́nh Định, Dalat, Banmêthuột, tới cả Đà Nẵng, Hội An ,Huế, Quảng Trị có một dịp gặp Ngô Mạnh Thu bằng xương bằng thịt và thế là tất cả "tắp" vào con người đó và dành sự yêu mến đặc biệt cho anh. Nhớ lại cái lúc quấn quít mà các cô cậu du ca viên tuổi c̣n rất trẻ lúc bấy giờ đi theo Ngô Mạnh Thu mới nhận ra cái hào quang của một người trưởng. Không một ai biết anh đă có một quá khứ thế nào, học tŕnh ra sao và cũng chẳng một người nào thắc mắc tới những vần đề như tài ca tài đàn của anh. Họ say mê anh v́ h́nh như anh có tất cả các thứ đó rồi, anh đứng trước mặt đám đông đoàn sinh ấy vui tươi và hấp dẫn đến nhường nào. Họ không hề biết anh đă tốt nghiệp 2 trường nhạc ở Saigon (thật là là hai tên trường của cùng 1 trường sau này là Trường Quốc Gia Âm Nhạc và Kịch Nghệ Saigon). Thành ra anh có chân vững vàng trên hầu hết các sân diễn: một nhà viết nhạc mà không phải chỉ là viết ca khúc, anh viết từ đại nhạc (trường ca Lửa) tới những ca khúc phổ thông, những bài t́nh yêu cho tới những bài hùng tráng, những ca khúc lịch sử tới những tiểu khúc cho ... nhi đồng. Con số bài anh viết nay cộng lại cũng có đến hàng trăm nhưng .. anh lại không có cái tính cá nhân nên nhạc của anh anh cứ tung ra vào những lúc cần thiết chứ không muốn dựng nên công tác tập đại thành. Thật khó cho ai đi sưu tập bài hát của anh. Chúng tôi chỉ gom lại riêng phần ḿnh được một số những sáng tác như dưới đây.TÁC PHẨM:
Tổng kê sơ khởi cho thấy Ngô Mạnh Thu sáng tác trên dưới 100 bài hát, nhưng mới chỉ gom lại được một số lượng khiêm tốn:
Nhớ Măi
Nước Việt Nam
Kết Giấy Thân T́nh
Vui À Vui
A Chào Ba- A Chào Má
Ta Hát To
Ngô Quyền
Ta Học tiếng Việt
Hai Bà Trưng
Đinh Tiên Hoàng
Ta Hát Vang
Tiếng Ca Vàm Cỏ
Tiếng Ca Hải Vân
Từ Một Cơn Mơ
Quê Hương Ta Đó
Tuổi 13
Oklahoma
Câu hát Này
Quà Mẹ Tặng
Buổi Sáng Nghe Chim Hót
D́u Nhau
Băi Hoang (thơ Nguyễn Ngọc Thạch)
Lạc Vùng Ăn
Năn
Giấc Chiều
Ḍng sông Trăng
Hoài Niệm (thơ Hồng
Khương)
.. là 2 trong sốụ khoảng 40 ca khúc Phật Giáo chưa
thu thập đủ.
Anh c̣n một loạt tác phẩm về
những người thân của anh:
Tuyển tập Lê Đ́nh Điểu
Tuyển tập ảnh Trần Đại Lộc
Tuyển tập 69 bài hát Dưới Ánh Mặt Trời của
Nguyễn Đức Quang
Băng nhạc Du Ca Việt Nam 1
Tuyển tập 4 khuôn mặt du ca
Lối sống của anh thật là khiêm cung
b́nh dị. Thật ít khi thấy anh khoác lên người bộ
áo vét. Anh có đôi dép rất thân quen và chiếc áo sơ
mi cụt tay quanh năm suốt tháng và chỉ có một
món quà mở đầu với bất cứ ai là nụ cười
rộng răi luôn nằm sẵn trên môi.
Tôi rất ngạc nhiên nhớ lại suốt thời gian
chúng tôi làm việc chung, chưa bao giờ tôi thấy anh
to tiếng, h́nh như anh có một bộ máy sẵn trong
óc anh, tất cả nhựng ǵ bực bội, khó chịu
vào đến tâm hồn anh là lập tức chúng bị
xoay nhuyễn ra trở thành chất vui vẻ dí dỏm. Một
lần anh hẹn tôi cùng đ
Công tŕnh mà tôi cho là anh làm lớn nhất là ở đâu anh cũng giữ ǵn hồ s
ơ rất đàng hoàng. Bên Du Ca thiếu hẳn một chân này th́ may thay có anh tới tôi dúi hết cho anh những ǵ thuộc về bài bản mà tôi nhận được hoặc tôi có. Nhờ có anh, những tài liệu, những tập sách nhạc như Tuyển Tập Du Ca 1,2,3 mới được thành h́nh, băng nhạc Du Ca Việt Nam 1 mới ra đời và sau này, ra hải ngoại những sách như sách nhạc riêng của tôi Dưới Ánh Mặt Trời mới thực hiện xong, những sách về anh Lê Đ́nh Điểu, Trần Đại Lộc... mới thành h́nh ...Anh Ngô Mạnh Thu cất bước du ca phải nói là khá mạnh mẽ. An
h đi nhiều nơi và có nhiều dịp hơn rất nhiều anh em khác nên cuộc gặp gỡ của anh được cất rất kỹ lưỡng trong bộ nhớ đặc sắc của anh. Sau này, cứ mỗi chuyện ǵ đụng đến các anh chị trong phong trào gần cũng như xa, tôi lại dựa vào bộ nhớ của anh: người đó là ai, tài năng ra sao, công việc ra sao.. anh cứ thế tăm tắp ghi sẵn trong đầu. Tôi không thể nhớ được ai là Trần Minh Hùng hay Nguyễn Minh Hùng, ai là Châu Đ́nh Quang và sẵn sàng lộn với Nguyễn Văn Quang. Quan trọng hơn nữa là việc sắp xếp lưu giữ bài bản của các anh em nay, ai sáng tác bài ǵ, hay dở ra sao, có thể nói chỉ có Ngô Mạnh Thu anh làm được hết các việc ghi nhận trên và nhớ rơ từng người từng việc.1975 kéo ập đến, mỗi người một tơi tả, tôi đi và
o trại học tập, anh ở ngoài không biết xoay chuyễn những ǵ v́ anh cũng .. nặng nợ như ai. Anh là hạ sĩ quan nhưng cũng không tránh được búa đe v́ anh dính vào nhiều thứ quá, những thứ đó là Du Ca. Nhiều lúc ngay cả sau này ra tới hải ngoại rồi, tôi vẫn bị nỗi lo âu đó ám ảnh, không biết rồi những người thân thiết kia c̣n chịu đựng được bao lâu. Đây là thời kỳ đen tối nhất với anh. Và màu đen đó không kéo dài lâu lắm v́ chỉ mấy năm sau th́ con trai trưởng của anh, cháu Tú tới Mỹ. Tú tạm trú tại nhà chúng tôi đem lại cho chúng tôi nhiều tia hy vọng, ít nhất là bắt lại được cái đường liên lạc để hiểu rơ anh cùng gia đ́nh ra sao, tiếp cứu nhau bằng cách nào... Nhưng cũng phải gần cả chục năm sau, vần đế Ngô Mạnh Thu mới được giải quyết, tức là anh chị đến được bến bờ tự do năm 1994, tức là chỉ mới cách đây có 10 năm và sau gần 20 năm kẹt lại..Nhiều anh em du ca khác đă tới Mỹ trước anh, nhiều hoạt động du ca cũng đă
tái sinh mạnh mẽ của những ngày đầu rất giới hạn ở Mỹ. Nhưng phải nói khi Ngô Mạnh Thu đến Mỹ, sinh hoạt có đổi khác ngay. Đến Mỹ ở cái độ tuổi trở nên nặng nề, gần 60, anh khốn đốn không ít bởi trong chiếc áo mới, nơi đó tốc độ và kỹ thuật đă ở mức chóng mặt. Thế nhưng anh rất b́nh tâm và cũng rất b́nh tĩnh đốt lại ngọn lửa sinh hoạt, ở một phía là Du Ca chúng tôi xác nhận điều này rất rơ ràng. Anh lại dồn sức cho con đường anh anh đi. Anh đốt đuốc cho một Trầm Tử Thiêng bước hùng dũng đầy sức lực trong những ca khúc vào thời gian sau cùng, anh thôi thúc đẩy Trần Đ́nh Quân, thúc đẩy anh này in nhạc in băng, anh làm lại những buổi hát lớn cho phong trào Hát Cộng Đồng, anh dựng nên những buổi hát Thanh Niên và Quê Hương cho Nguyễn Đức Quang, anh sưu tập đủ các tài liệu để ấn hành tập nhạc Dưới Ánh Mặt Trời cho Nguyễn Đức Quang và c̣n dự định cho một tổng tập Du Ca, anh nhảy vào tiếp tay cho Hội Khuyến Học và Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ sưu tầm và sáng tác nhạc thiếu nhi để giúp trẻ học tiếng Việt và nhất là anh dành không biết bao nhiêu năng lực để đẩy mạnh sinh hoạt Phật Giáo đặc biệt miền Vĩnh Nghiêm mà anh là một trong những con chim đàn, là cánh chim đại bàng từng tung cánh bay cao...Nếu anh không ra đi sớm như thế nà
y, người ta nghĩ anh sẽ thành Phật hiểu một cách rất rộng răi của những người được gần gũi với anh. Phong Trào Du Ca dù những năm gần đây đă dịu đi nhưng mỗi khi ai nhắc tới nó là nhắc tới khuôn mặt dịu dàng cởi mở và đầy hấp lực của một người trưởng xuất sắc. Anh là một cột trụ của phong trào, anh là một cột trụ của giới trẻ. Chính v́ vậy mà tiếng than buồn thương tiếc anh trong lúc này khộng chỉ vang trong phong trào du ca từ trong nước qua khắp các đại lục, mà lời thương nhớ anh nó c̣n ầm ỹ lên trong giới Phật tử, các nhóm thanh niên xá kể ǵ đến màu sắc tôn giáo, gốc nguồn.. Ngay khi tôi kết thúc những gịng này th́ một tiếng gọi từ đầu giây tận DC trách tôi "anh tưởng chỉ có du ca với GĐPT là tiếc thương anh ấy thôi sao, chúng em, những đứa em hướng đạo cũng yêu anh ấy có thua ǵ ai". Vơ thành Nhân trách yêu tôi như vậy, câu nói của Nhân làm tôi lại thấy cái giá trị lớn lao của Ngô Mạnh Thu là lớn lao hơn nữa. Chúng ta có thể một chút trong câu hát để thành như thế này:"Anh như nước dâng dâng tràn có bao giờ tàn"
Nguyễn Đức Quang
******
Tên: Ngô Mạnh Thu
Pháp danh Tâm Ḥa
Ngày sinh 12 tháng 9/1938
sinh tại Hà Đông
Có nhiều bút danh: Trần Thái Mưu (dùng khi viết ḥa
âm)
Thùy Trân (một số bài t́nh ca)
Trần Tú (những bài thanh niên và quê hương)
Từ ngày qua Mỹ chỉ c̣n dùng một bút hiệu,
đó là tên anh.
1956 Thủ khoa trường Ca Vũ Nhạc Phổ Thông
Saigon
1961 Thủ khoa về Hợp Ca, Ca Trưởng ở Trường
Quốc Gia Âm Nhạc Saigon
Ca Trưởng Ca
Tiếp tục sinh hoạt mạnh mẽ và bền bỉ, dựng lại Du Ca, đ
óng góp cho Gia Đ́nh Phật Tử, tái sinh phong trào hát cộng đồng, hoạt động văn nghệ trẻ với VAALA, dựng nhóm hát Hùng Sử Ca, thúc đẩy phong trào Ca Nhạc Phật Giáo, góp sức viết ca khúc, thực hiện các tài liệu ca hát cho các Trung Tâm Việt Ngữ... Và anh giữ một phần mục rất được thương mến Chúng ta Đi Mang Theo Quê Hương trên đài VNCR vào những buổi sáng từ nhiều năm nay..Anh để lại một gia đ́
nh khá đông đúc với chị Thu cùng 9 người con hầu hết đă trưởng thành bên Mỹ và một phần ba c̣n ở lại quê nhà....